ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 3 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

10-08-2018 , 23:27:44
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23620
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว เป็นต้นว่า พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ คนที่มีความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ถึงวิธีการที่เกี่ยวเนื่องและทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายยิ่งกว่า เพราะเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้พื้นฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความแตกต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น ผู้เรียนจะต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปจากการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่พวกเราต้องการหาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล แล้วต่อจากนั้นก็เลยบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนจำเป็นต้องมีวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นจะต้องสำหรับทำการทดสอบให้อีกทั้งคุณครูคุณครูและก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับเพื่อการศึกษา วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากเพิ่มขึ้นรวมทั้งช่วยให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งการก่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเรียนไปเป็นกรรมวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือสมมติฐานแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงเครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนรู้ขั้นต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับเปลี่ยนแปลง พุทธศักราช2560) อาทิเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่แตกต่างกันออกไป ตามแบบดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ได้แก่ กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเรียนรู้สารแต่ละชนิดควรต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ดังเช่นว่า ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนั้นจะต้องมีอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้สำหรับทำการทดสอบเบื้องต้น ดังเช่นว่า เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติอีกทั้งข้างในรวมทั้งภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับศึกษาสภาพแวดล้อม ดังเช่นว่า เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น หากจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อย่างเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก อย่างเช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา ดังเช่นว่า กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับแสดงให้เห็นภาพ นอกจากนี้การคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนี้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ต้องมีทักษะทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการวางแบบหรือปรับปรุงในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีมาแล้ว การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเรียนรู้ระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามแนวทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำต้องให้นักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับแก้หรือหัวข้อที่อยากได้ศึกษา แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อหาผลสรุปออกมา การศึกษาในรูปแบบนี้อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักศึกษาออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่อยากเพื่อแก้ปัญหาหรือปฏิบัติตามแผนการที่อยาก
.
คุณประโยช์จากการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่เด็กนักเรียนได้มีโอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้เกิดความคุ้นเคยและสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะมีสาระต่อไปในวันข้างหน้าเวลาที่จะต้องใช้สำหรับในการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยรวมทั้งเครื่องมือได้อย่างมีคุณภาพ เพราะอุปกรณ์จำนวนมากที่ใช้ในการทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความแม่นยำสูงที่สุด รวมทั้งมีความรู้ความสามารถสำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกชนิดและมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยระหว่างที่ทำการศึกษาเรียนรู้ทดลอง
.

.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอถือได้ว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้ผู้เรียนมีความรู้และมีประสบการณ์สำหรับในการทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรเตรียมพร้อมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการรวมทั้งติดตามข้อมูลวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อรู้ถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือและสื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องนำมาดัดแปลงในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์
 

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.104 วินาที กับ 19 คำสั่ง

กระเป๋า
ข่าวดารา
ข่าวบันเทิง
   ข่าวมุสลิม
ข่าวอิสลาม
  ลงประกาศฟรี
รวมเว็บลงประกาศฟรี
  บรรยายธรรมอิสลาม
บรรยายศาสนธรรม